การเสริมกำลังใจ

การเสริมกำลังใจ



ทักษะการเสริมกำลังใจ
ทักษะการเสริมกำลังใจ หมายถึง ความสามารถในการใช้ท่าทางและคำพูดเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเต็มใจแสดงพฤติกรรมที่ครูต้องการ รวมทั้งความสามารถที่ทำให้นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง


ประเภทของการเสริมกำลังใจ
การเสริมกำลังใจที่ใช้กันได้ผลมี 4 ประเภท คือ
1. การเสริมกำลังใจด้วยวาจา เช่น เก่ง ดีมาก ใช้ได้ เป็นความคิดที่ดี น่าในใจ เป้ฯข้อสังเกตที่ดี ชัดเจนขึ้น เป็นต้น
2. การเสริมกำลังใจด้วยท่าทาง เช่น ตั้งใจฟัง การพยักหน้า แสดงการตอบรับในการระหว่างที่นักเรียนพูด การยิ้ม การเขียนคำตอบของนักเรียนลงบนกระดานดำ เป็นต้น
3. การเสริมกำลังใจด้วยการให้รางวัลและสัญลักษณ์ต่างๆ เช่น การให้สิ่งของ การให้เครื่องหมายดีเด่น การติดประกาศผลงาน การติดประกาศรายชื่อ เป็นต้น
4. การเสริมกำลังใจด้วยการให้นักเรียนเห็นความก้าวหน้าของตน เช่น การทำเครื่องหมายลงในตารางความก้าวหน้าทุกครั้งที่ทำงานสำเร็จ


หลักการเสริมกำลังใจ
1. ควรเสริมกำลังใจนักเรียนทันที ที่ได้แสดงพฤติกรรมที่พึงปรารถนา
2. ควรเลือกวิธีเสริมกำลังใจให้เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละคน
3. ไม่ควรเสริมกำลังใจบางประเภทบ่อยเกินไป
4. พยายามหาโอกาสเสริมกำลังใจให้ทั่วถึงกัน
5. การเสริมกำลังใจไม่ควรมาจากครูฝ่ายเดียว ควรมาจากนักเรียนด้วยกันบ้าง เช่น การปรบมือของเพื่อนในชั้น หรือให้เพื่อนตัดสินผลงาน
6. ไม่ควรพูดเกินความจริง ควรพูดตรงไปตรงมาตามพฤติกรรมที่นักเรียนแสดงออกมา เช่น ถ้าตอบถูกหมดก็บอกว่า ดีมาก ถ้าถูกบางส่วนก็ ใช้ได้
7. ควรเสริมกำลังใจด้ายท่าทางจริงจังและตั้งใจให้กับนักเรียน ขณะเสริมกำลังใจ
8. ควรใช้การเสริมกำลังใจ ด้วยวาจา ท่าทาง ประกอบกัน
9. ถ้านักเรียนตอบผิด ควรให้นักเรียนคิดใหม่ หรือใช้คำถามง่ายๆ จะได้ไม่เสียกำลังใจ